Hôi nách là tình trang xảy ra không còn quá xa lạ với nhiều người, nhất là với những người có tuyến mồ hôi hoạt động tốt . Tình trạng này tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe hay gây nguy hại đến hoạt động hàng ngày của con người nhưng tình trạng hôi nách lại ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng sống của người mắc phải, bệnh lý này khiến người bệnh cảm thấy tự ti, gây ra những mặc cảm về tâm lý cũng như là rào cản giao tiếp với mọi người xung quanh. Vậy hôi nách là gì? Có biện pháp nào để giải quyết tình trạng hôi nách hay không ? Để giải đáp cho câu hỏi đó hãy cùng thảm khảo bài viết “(Gợi ý) Top 5 cách trị hôi nách tại nhà, không mất tiền, không tốn chi phí”.

Hôi nách là gì?

Hôi nách là tình trạng bệnh lý sinh lí xuất hiện ở một số người bệnh có tuyến mồ hôi đặc biệt, chính tuyến mồ hôi này khi đào thải mồ hôi sẽ làm tăng tiết mồ hôi ở khu vực này, từ đó dẫn đến trong môi trường ẩm ướt kết hợp với nhiệt độ cơ thể sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây ra mùi hôi khó chịu. Thậm chí với những người mắc bệnh hôi nách nặng thì tình trạng mùi hôi nách càng trầm trọng vào những ngày hè nóng bức và nách cũng tiết nhiều mồ hôi ngay cả trong tiết trời hanh khô.Tình trạng hôi nách  tuy không phải là bệnh lý quá nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng nó lại gây tâm lý tự ti, mặc cảm và là rào cản giao tiếp của nhiều người.

Hôi nách là gì?
Hôi nách là gì?

Ngoài ra, có một thực trạng khá nhiều người bị nhẫm lẫn khái niệm tiết mồ hôi với tình trạng hôi nách là một. Trên thực tế, tuyến mồ hôi chia làm 2 loại chính:

  • Thứ nhất là tuyến mồ hôi nhỏ nằm dưới lớp da ở lỗ chân lông phân bổ trên toàn cơ thể có nhiệm vụ đào thải các chất cặn bã, thải ra 99% là nước và 0,5 % là muối.
  • Thứ 2, là đối với các tuyến mồ hôi đặc biệt, tập trung ở các vùng nhiều nang lông như vùng nách, lông mu, lông mày, da đầu, đặc biệt là là vùng nách. Do tính chất đặc biệt ở những vùng này nên tuyến mồ hôi ở những khu vực này tiết ra dạng chất lỏng chứa lipit, protein, sắt cộng với môi trường ẩm ướt, nhiệt độ cơ thể phù hợp tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập phân hủy thành axit béo không bão hòa gây mùi hôi khó chịu hay còn được gọi là mùi hôi nách.

Tuy nhiên, mùi hôi nách cũng sẽ có những mùi khác nhau, không ai giống ai, nó phụ thuộc vào chế độ ăn uống cũng như tuyến mồ của từng người .

Xem thêm:

Nguyên nhân dẫn đến hôi nách

Hôi nách là tình trạng diễn ra khá phổ biến ở nhiều người và không phân biệt độ tuổi. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hôi nách. Trong đó tiêu biểu là một số nguyên nhân chính sau:

Trước hết do khẩu phần trong thực đơn ăn uống của người bệnh thường chứa các thực phẩm cay, nóng, dầu mỡ, hành, tỏi, ớt,…Chính những thực phẩm này bản chất đã rất nồng và mùi vì vậy khi đào thải theo tuyến mồ hôi ra ngoài da cũng sẽ mang mùi đặc trưng của những thực phẩm này. Ngoài ra, những thực phẩm này còn có tính năng kích thích tuyến mồ hôi hoạt động, là nguyên nhân dẫn đến bài tiết nhiều mồ hôi vùng nách gây hôi nách.

Nguyên nhân dẫn đến hôi nách
Nguyên nhân dẫn đến hôi nách

Bên cạnh đó, hôi nách cũng theo yếu tố di truyền giữa các thành viên trong gia đình. Giả sử trong gia đình bạn có bố, mẹ hoặc anh, chị có mùi hôi nách thì rất có thể bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng mùi cơ thể từ cơ chế di truyền này.

Không chỉ có vậy, việc vận động cơ thể, tham gia các bộ môn thể thao cũng là nguyên nhân tiết ra nhiều mô hôi cho cơ thể.

Cùng với đó, một số người mắc hội chứng bị hôi nách rất hay lầm tưởng gặp phải đó là sử dụng những hương liệu, sản phẩm tạo mùi thơm để thoa lên vùng nách làm giảm mùi hôi. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp nhất thời, nhưng lại khiến tình trạng hôi nách trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra , việc mặc áo quá bó sát với vùng nách cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hôi nách.

Tình trạng lười tắm rửa hảy vệ sinh cá nhân (nhất là trong mùa đông) cũng là nguyên nhân chính tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động phát triển dẫn đến mùi hôi nách.

Cuối cùng, một trong những sai lầm hay gặp ở các bạn nữ đó là dùng dao cạo lông nách. Việc làm này không chỉ khiến cho vùng nách mất thẩm mỹ mà còn là tác nhân khiến các nang lông bị to ra từ đó dẫn đến việc bài tiết tuyến mồ hôi ở vùng nách nhiều hơn dẫn đến tình trạng hôi nách.

Hôi nách có ảnh hưởng gì đến cuộc sống?

Thật ra, để nói về việc ảnh hưởng đến chất lượng sống do bệnh hôi nách gây ra có nhiều ý kiến khác nhau . Nhưng đối với những người bị mắc phải hội chứng hôi nách đều cảm nhận được ít nhiều những phiền toái mà nó đem lại.

  • Việc hôi nách, gây ra mùi hôi khó chịu mà đôi khi đến người mắc phải nó cũng không thể chấp nhận được mùi hương ám ảnh này.
  • Ngoài ra chính mùi hôi nách khó chịu này còn gây tâm lí mặc cảm, tự ti ảnh hưởng đến giao tiếp, xã giao hàng ngày của người mắc phải tình trạng này.
Hôi nách khiến bạn mất tự tin
Hôi nách khiến bạn mất tự tin

Không chỉ ảnh hưởng đến với người mắc bệnh mà tình trạng hôi nách còn ảnh hưởng đến cả những người xung quanh.

  • Mùi hôi nách tỏa ra từ cơ thể người khác sẽ khiến bạn bị ảnh hưởng . Có nhiều người bị buồn nôn, chóng mặt ,… khi ngửi mùi hôi nách của người khác.
  • Nhiều người cũng bị mẫn cảm với người gặp phải tình trạng hôi nách vì vậy thường có phản ứng lánh xa , ngại phải giao tiếp với người bị hôi nách.
  • Thậm chí làm việc trong môi trường có mùi hôi nách, nhiều người cũng khó có thể tập trung vào công việc từ đó làm ảnh hưởng hiệu suất cũng như chất lượng công việc.

Top 5 cách trị dứt điểm hôi nách tại nhà

Trị hôi nách bằng lá trầu không

  • B1: Chuẩn bị 5g lá trầu không rửa sạch
  • B2: Cho 5g lá trầu không đã chuẩn bị đun với 0.5l nước
  • B3: Để nguội thả vài hạt muối
  • B4: Lấy khăn mềm thấm dung dịch lau rửa lên vùng nách , vệ sinh vùng nách hàng ngày .

Trị hôi nách bằng gừng và muối trắng

  • B1: Chuẩn bị 1 củ gừng rửa sạch cùng vài hạt muối trắng
  • B2: Giã dập hỗn hợp gừng và muối với nhau
  • B3: Chắt nước từ hỗn hợp vừa giã
  • B4: Vệ sinh vùng nách sạch bằng nước
  • B5: Bôi hỗn hợp nước gừng muối vừa chắt được lên vùng nách để khô khoảng 15p rồi rửa lại với nước.
Muối trắng và gừng trị hôi nách
Muối trắng và gừng trị hôi nách

Trị hôi nách bằng chanh

  • B1: Chuẩn bị 1 quả chanh tươi , mọng nước.
  • B2: Lăn quả chanh qua lại sau đó bổ chia làm 2 phần
  • B3: Vệ sinh vùng nách bằng nước ấm sạch
  • B4: Thoa nước cốt chanh lên vùng nách và để khô

Lặp lại chu kì 2 lần/ ngày bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Trị hôi nách bằng phèn chua

  • B1: Chuẩn bị 1g bột phèn chua.
  • B2: Vệ sinh sạch vùng nách.
  • B4: Chà xát bột phèn chua trực tiếp lên vùng nách
  • B5: Rửa lại với nước sạch.
Trị hôi nách bằng phèn chua
Trị hôi nách bằng phèn chua

Trị hôi nách bằng phương pháp triệt tuyến mồ hôi nách

Đây là phương pháp can thiệp y khoa. Vì phương pháp này , đòi hỏi người bệnh phải mổ để cắt tuyết mồ hôi nách. Do đó với những người lựa chọn phương pháp này phải đến trực tiếp cơ sở y tế thăm khám, để các y bác sĩ chỉ định và đưa ra phác đồ trị bệnh phù hợp.

Mẹo lựa chọn trang phục để giảm tình trạng hôi nách

Để cải thiện tình trạng bị hôi nách thì việc lựa chọn trang phục cũng vô cùng quan trọng:

  • Bạn nên lựa chọn những chất liệu trang phục có độ co giãn tốt .
  • Trang phục nên có tình hút mồ hôi tốt, thoát nhiệt hiệu quả.
  • Tránh chọn những trang phục làm từ vải kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường không rõ nguồn gốc xuất xứ .

Bạn nên chọn trang phục, quần áo ở những thương hiệu sản xuất quần áo uy tín. Một trong số đó bạn có thể tham khảo các dòng sản phẩm của thương hiệu đồng phục thời trang FMF.

FMF là thương hiệu đồng phục thời trang lâu đời có chỗ đứng trên thị trường trong lĩnh vực may mặc. Bạn có thể dễ dàng chọn lựa các sản phẩm chất lượng để mặc hàng ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *