Trong thời gian gần đây các bản tin thời sự rầm rộ đưa tin về việc quần áo có chứa chất gây ung thư đang được bán tràn lan trên thị trường. Đây là tình trạng đáng báo động ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng. Có những trang thông tin cho rằng quần áo có chứa chất gây ung thư được nhập từ Trung Quốc bán giá rẻ tràn lan tại Việt Nam từ đó gây không ít hoang mang lo lắng. Vậy thực hư tin đồn quần áo Trung Quốc có chứa chất gây ung thư được bán với giá rẻ ở Việt Nam ra sao? Cách phân biệt quần áo có chất gây ung thư như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin hữu ích nhé!

Thực hư tin đồn quần áo Trung Quốc có chứa chất gây ung thư được nhập vào Việt Nam bán giá rẻ?

Hiện nay, trên tất cả các cổng thông tin đại chúng đang báo động về việc quần áo có chất gây ung thư được sử dụng tràn lan trên thị trường. Theo thống kê nghiên cứu của các tổ chức, có hơn 40% mẫu vật có chứa chất hóa học vượt mức cho phép. Đây là nguyên tố dẫn đến tình trạng ung thư nếu tiếp xúc trong thời gian dài không chỉ ở trẻ nhỏ mà người lớn cũng có nguy cơ mắc phải.Đặc biệt là tình trạng này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn xảy ra trên cả các nước khác như Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Đài Loan,…

Quần áo Trung Quốc có giá rẻ tràn ngập thị trường Việt Nam
Quần áo Trung Quốc có giá rẻ tràn ngập thị trường Việt Nam

Điểm chung của hầu hết các sản phẩm này đó là đều được bán với giá thành vô cùng rẻ, màu sắc sặc sỡ , chủng loại đa dạng ,…Vì vậy dễ tiếp cận đến nhiều người và đánh vào nhu cầu mua hàng đẹp giá rẻ của người tiêu dùng, tạo cơ hội cho những dòng sản phẩm kém an toàn tràn lan trên thị trường ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Có thể bạn quan tâm:

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng quần áo gây ung thư

Theo các nghiên cứu mới nhất đưa ra, nguyên nhân mà quần áo gây ung thư là do có chứa Azo.

Azo là một loại chất khi tiếp xúc với bề mặt da của cơ thể người sinh ra hợp chất amine -tác nhân dẫn đến bệnh ung thư. Hầu hết các loại màu nhuộm để tạo nên họa tiết, màu sắc, hình ảnh trên quần áo được chế tạo từ các hợp chất Azo từ đó khi sử dụng những loại trang phục có chứa chất này sẽ phân hủy trong hệ trao đổi chất và sinh ra chất Aromatic amine. Theo các nghiên cứu của khoa học đã chỉ ra rằng, nhóm hợp chất hữu cơ có cấu trúc thơm và nhóm thế là amine thường có độ pH lớn hơn 7, khi tiếp xúc với nồng độ cao sẽ gây dị ứng da.

quần áo trung quốc vào việt nam gây ung thư
Quần áo trung quốc vào việt nam gây ung thư

Khi nồng độ cao hơn giới hạn cho phép, người sử dụng tiếp xúc lâu dài với các amin thơm vì có phản ứng phân hủy khử của các hợp chất Azo nên có thể gây ra nguy cơ ung thư. Các nguồn phơi nhiễm của chất này rất rộng, tác động đến cả người thực hiện, tiêu dùng và người sống trong vùng có chất này phát tán.

Ngoài ra, trong màu nhuộm quần áo Azo, nhiều nhà sản xuất còn sử dụng chất formaldehyde để diệt khuẩn, nấm mốc trên vải và xử lý trong quá trình dệt nhuộm. Hợp chất này có thể gây ra tình trạng ngứa da, dị ứng, nổi mẩn đỏ… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Cách phân biệt quần áo có chứa chất gây ung thư so với quần áo thông thường

Quần áo chứa chất Azo thường có những đặc điểm sau:

  • Quần áo có nhiều màu sắc sặc sỡ , nhiều họa tiết khác nhau.
  • Khi tiếp xúc với khứu giác loại trang phục này thường mang mùi nồng , hắc của chất xử lí hóa học
  • Ngoài ra một điểm vô cùng dễ nhận biết của loại trang phục này đó chính là khi tiếp xúc trực tiếp lên bề mặt da sẽ có phản ứng làm da nổi đỏ, kích ứng .
  • Hơn thế nữa, dòng sản phẩm này có đặc tính thường được bán với giá rẻ,..
Quần áo Trung Quốc có giá rẻ tràn ngập thị trường Việt Nam
Quần áo Trung Quốc có giá rẻ

Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho cơ thể khi chọn mua sản phẩm

Luôn cân nhắc xem xét về thành phần các chất được đính mác ở quần áo. Tuyệt đối không mua hàng rẻ tiền, trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ được bán tràn lan trên thị trường. Đối với những người có đam mê mua sắm hàng online nên cân nhắc về nguồn gốc sản phẩm, các chứng chỉ kiểm định độ an toàn của sản phẩm trước khi mua.

Không nên tiếp tục sử dụng các sản phẩm có dấu hiệu bị kích ứng da sau khi mặc vào. Bởi vì đó có thể là dấu hiệu nhận biết vải vẫn chưa được xử lí hết hóa chất tồn đọng.

Sau khi mua trang phục về hạn chế sử dụng ngay mà nên giặt qua trước một lần, phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời để đảm bảo sản phẩm không còn bị bám bụi , độc hại.

Như vậy, hy vong với những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với bạn. Hãy là người tiêu dùng thông thái bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *